Lớp 11

Trắc nghiệm bài Bản tin

Đề trắc nghiệm Bản tin gồm các câu hỏi trắc nghiệm có đáp án giúp bạn ôn tập lại các kiến thức đã học về mục đích, yêu cầu và cách viết bản tin.

Câu 1. Bản tin là gì?

A. Là một thể loại văn bản báo chí nhằm đưa tin kịp thời, chính xác những sự kiện có ý nghĩa trong đời sống xã hội.

Bạn đang xem: Trắc nghiệm bài Bản tin

B. Là một thể loại văn bản văn học nhằm cung cấp thông tin một cách chính xác những sự kiện trong đời sống xã hội.

C. Là một thể loại văn bản hành chính nhằm đưa ra những thông tin chính xác những sự kiện trong đời sống xã hội.

D. Là một thể loại văn bản pháp luật nhằm đưa ra những yêu cầu và quy định mang tính bắc buộc chung.

Câu 2. Những loại nào sau đây không phải là bản tin?

A. Tin thường, tin vắn

B. Tin tường thuật

C. Tin tổng hợp

D. Tin báo cảnh sát

Câu 3. Yêu cầu cơ bản của một bản tin là gì?

A. Phải đảm bảo tính thời sự (đưa tin kịp thời, nhanh chóng), tin phải có ý nghĩa xã hội, nội dung thông tin phải chân thực, chính xác.

B. Phải giàu tính hình tượng, gợi cảm, như đưa được chủ thể đến trước mặt người đọc.

C. Phải đảm bảo tính trang nghiêm, trang trọng, mang tính quy phạm áp dụng chung.

D. Phải mang mệnh lệnh bắt buộc thực thi

Câu 4. Cách hiểu nào đúng về tin thường?

A. Thông báo ngắn gọn nhưng tương đối đầy đủ về một sự kiện, là loại tin chiếm tỉ lệ cao nhất trong lĩnh vực báo chí.

B. Là loại thông tin không có nhan đề, dung lượng ngắn gọn.

C. Nhằm mục đích thông tin tổng hợp nhiều sự kiện xung quanh một hiện tượng nào đó có vấn đề đáng quan tâm.

D. Cả 3 đáp án trên đều đúng

Câu 5. Bản tin là thể loại cơ bản của loại văn bản nào?

A. Văn bản văn học

B. Văn bản khoa học

C. Văn bản báo chí

D. Văn bản hành chính

Câu 6. Tin tường thuật là một loại tin phản ánh từ đầu đến cuối sự kiện một cách chi tiết, cụ thể. Đúng hay sai?

A. Đúng

B. Sai

Câu 7. Chức năng chính của bản tin là gì?

A. Thông tin về một sự kiện mới xảy ra.

B. Bình luận về một sự kiện mới xảy ra.

C. Phân tích về một sự kiện mới xảy ra.

D. Chỉ ra nguyên nhân đưa đến sự kiện mới xảy ra.

Câu 8. Cách đưa thông tin trong bản tin có đặc điểm gì?

A. Vừa đưa tin vừa bộc lộ được suy nghĩ, cảm xúc của người viết.

B. Đưa tin nhanh, chính xác, ngắn gọn.

C. Vừa đưa tin, vừa phân tích tỉ mỉ diễn biến sự kiện.

D. Vừa đưa tin vừa nêu lên những cách đánh giá khác nhau về sự kiện.

Câu 9. Loại tin nào thường không có đầu đề?

A. Tin vắn

B. Tin thường

C. Tin tường thuật

D. Tin tổng hợp

Câu 10. Nội dung của bản tin là gì?

A. Cũng cấp đầy đủ thông tin về người đưa tin, người được đưa tin và tổ chức đăng tin.

B. Cung cấp một cách đầy đủ và trung thực về quá trình tìm kiếm thông tin và đăng tin của người đưa tin.

C. Cung cấp một cách chính xác về thời gian, địa điểm, diễn biến, và kết quả của sự kiện hoặc hiện tượng đã xảy ra.

D. Nêu một cách trung thực động cơ, mục đích của việc đăng tải thông tin.

Câu 11. Quảng cáo và phóng sự điều tra có gì khác nhau?

A. Quảng cáo ngoài truyền tin còn có mục đích chủ yếu là quảng cáo

B. Phóng sự điều tra có độ dài gấp nhiều lần so với bản tin nhằm miêu tả sự việc cụ thể, chi tiết; qua đó kèm theo phân tích và bình luận sự kiện.

C. Cả A và B đều đúng

D. Cả A và B đều sai

Đọc bản tin sau và trả lời các câu hỏi:

Đội tuyển ô-lim-pích toán Việt Nam xếp thứ tư toàn đoàn

Trong cuộc thi Ô – lim – pích Toán quốc tế lần thứ 45 diễn ra tại thủ đô A- ten, Hi Lạp, từ ngày 14 đến 16 tháng 7, đổi tuyển Việt Nam xếp thứ tư toàn đoàn (đạt 196 điểm). Cả sáu thành viên đội tuyển Việt Nam đều đoạt huy chương: bốn huy chương Vàng, hai huy chương Bạc. Đoàn Trung Quốc xếp thứ nhất (đạt 220 điểm, sáu huy chương Vàng). Cuộc thi Ô-lim-pích Toán lần này có hơn 500 thí sinh của 85 nước tham gia.

Câu 12. Bản tin trên thông báo gì?

A. Thông báo kết quả kì thi Ô-lim-pích Toán quốc tế của đoàn học sinh Việt Nam.

B. Giới thiệu cuộc thi Ô – lim – pích Toán quốc tế lần thứ 45

C. Giới thiệu Đội tuyển ô-lim-pích toán Việt Nam

D. Giới thiệu thủ đô A-ten của Hi Lạp

Câu 13. Tin đó có ý nghĩa như thế nào đối với nghành giáo dục nói chung và học sinh Việt Nam nói riêng?

A. Nhằm khẳng định trình độ của học sinh Việt Nam và thành quả bồi dưỡng nhân tài toán học của nước ta.

B. Cuộc thi Ô-lim-pích Toán quốc tế là cuộc thi chất lượng, uy tín, mang tầm vóc toàn cầu.

C. Đội tuyển Ô-lim-pích Toán của Việt Nam có nhiều nhân tài giỏi

D. Thủ đô A-ten của Hi lạp đủ điều kiện để tổ chức cuộc thi Ô-lim-pích Toán quốc tế.

Câu 14. Vì sao bản tin mang tính chất thời sự (ở thời điểm công bố)?

A. Bản tin mang tính thời sự nóng hổi vì sự việc xảy ra sau ba ngày đã được đưa tin, thể hiện tính cập nhật thông tin nhanh chóng.

B. Bản tin đảm bảo thông tin chính xác, xác thực.

C. Bản tin đưa tường thuật trực tiếp khi đã diễn ra cuộc thi.

Câu 15. Có cần đưa những tin như: đoàn đi về bằng phương tiện gì, ai làm trưởng đoàn, các thí sinh đã mang về được những quà lưu niệm gì,… nữa hay không?

A. Có

B. Không

Câu 16. Đọc bản tin sau và trả lời các câu hỏi:

Đến ngày 17 tháng 7, Tổng công ti Hàng không Việt Nam tiếp tục bám sát thị trường hàng không để điều chỉnh kế hoạch khai thác bay đạt hiệu quả. Tổng doanh thu đạt 7690 tỉ dồng, toàn ngành đã thực hiện hơn 22 nghìn chuyến bay an toàn, vận chuyển 2 triệu 322 nghìn lượt khách, tăng 29% so với cùng kì năm ngoái (khách trong nước tăng 20%, quốc tế tăng 42%), vận chuyển hơn 45 nghìn 143 tấn hàng hóa, bưu kiện, tăng 21.5% so với cùng kì.

Ngành áp dụng phụ thu nguyên liệu với đường bay quốc tế, giảm giá đặc biệt trên các tuyến bau trong nước, liên doanh chia chỗ với Air France, khai thác đường bay mới nối dài chặng bay từ Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh – Mát-xcơ-va (Nga) tới Phrăng- phuốc (CHLB Đức). Tổng công ti đã xúc tiến triển khai mô hình công ti mẹ – công ti con và tiến hàng cổ phần hóa một số đơn vị thành viên, xúc tiến việc thuê hai máy bay B.777 và mua 10 máy bay A.320, A.321.

(Báo Nhân dân, ngày 19-7-2004)

Đặt tên cho bản tin:

A. Thực hiện hơn 22 nghìn chuyến bay an toàn

B. Sự gia tăng doanh thu của ngành Hàng không Việt Nam

C. Bước phát triển mới của ngành Hàng không Việt Nam

Câu 17. Đọc bản tin và trả lời câu hỏi:

Cú đánh đầu dũng mãnh của Mác-xen-lô Sô-xa ở phút thứ 25 đã đưa đội tuyển U-ru-goay vượt lên dẫn trước 1 – 0, tuy nhiên đội tuyển Bra-xin không tỏ ra vội vã: Họ san bằng tỉ số ở phút đầu tiên của hiệp hai với bàn thắng của A-đri-a-nô từ một đợt phản công nhanh. Trận đấu tiếp tục diễn ra cân bằng, không đội nào ghi thêm được bàn thắng. Trong loạt sút luân lưu 11m, thủ môn đội tuyển Bra-xin, Ha-li-ô Xê-đa đã cản được cú sút của Xan-chét trong khi các đồng đội không phạm sai lầm nào. Thắng 5-3 ở những cú sút luân lưu, đội Bra-xin sẽ tiếp đội Ác-hen-ti-na trong trận chung kết.

(Báo Nhân dân, ngày 23-7-2004)

Đặt tên cho bản tin:

A. Bán kết cúp bóng đá quốc gia Nam Mĩ Bra-xin và U-ru-goay

B. Sức mạnh của đội tuyển Bra-xin

C. Sức mạnh của đội tuyển U-ru-goay

đáp án Trắc nghiệm bài Bản tin

Câu Đáp án Câu Đáp án
Câu 1 A Câu 10 C
Câu 2 D Câu 11 C
Câu 3 A Câu 12 A
Câu 4 A Câu 13 A
Câu 5 C Câu 14 A
Câu 6 A Câu 15 B
Câu 7 A Câu 16 A
Câu 8 B Câu 17 A
Câu 9 A
Ôn tập lý thuyết

Đăng bởi: THPT Lê Thánh Tôn

Chuyên mục: Lớp 11

THPT Lê Thánh Tôn

@ Trường THPT Văn Hiến đã trải qua hơn 20 năm phát triển với rất nhiều thế hệ học sinh thành đạt và luôn là một trong những trường THPT top đầu của khối ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button