Lớp 10

Trắc nghiệm bài Lập dàn ý bài văn thuyết minh

Trắc nghiệm Ngữ văn 10 bài Lập dàn ý bài văn thuyết minh giúp ôn tập và củng cố kiến thức bài học trong chương trình Ngữ văn lớp 10

Câu 1. Bố cục ba phần của một văn thuyết minh là gì?

A. Mở bài, thân bài, kết bài.

Bạn đang xem: Trắc nghiệm bài Lập dàn ý bài văn thuyết minh

B. Kết bài, mở bài, thân bài.

C. Thân bài, kết bài, mở bài.

D. Mở bài, kết bài.

Câu 2. Nhiệm vụ của mỗi phần của bài văn nghị luận là gì?

A. Mở bài: Nội dung chính của bài viết – Thân bài: Giới thiệu đối tượng, sự vật, sự việc – Kết bài: Nêu suy nghĩ, hành động.

B. Mở bài: Nêu suy nghĩ, hành động – Thân bài: Nội dung chính của bài viết – Kết bài: Giới thiệu đối tượng, sự vật, sự việc.

C. Mở bài: Giới thiệu đối tượng, sự vật, sự việc – Thân bài: Nội dung chính của bài viết – Kết bài: Nêu suy nghĩ, hành động.

D. Mở bài: Giới thiệu đối tượng, sự vật, sự việc – Thân bài: Nêu suy nghĩ, hành động – Kết bài: Nội dung chính của bài viết.

Câu 3. Xác định đề tài là gì?

A. Chỉ ra thuyết minh về đối tượng nào.

B. Chỉ ra những vấn đề liên quan đến đối tượng cần phải được nắm bắt rõ ràng, chính xác và đầy đủ.

C. Cả A và B đều đúng.

D. Cả A và B đều sai.

Câu 4. Trong phần thân bài, cần sắp xếp ý như thế nào?

A. Cần trình bày các ý theo trình tự nào cho phù hợp với đối tượng thuyết minh.

B. Cần trình bày các ý theo trình tự nào cho phù hợp để đạt được mục đích thuyết minh.

C. Cần trình bày các ý theo trình tự nào cho phù hợp để giúp người tiếp nhận dễ dàng nắm được nội dung thuyết minh.

D. Cả A, B và C.

Câu 5. Nhiệm vụ của kết bài trong bài văn thuyết minh là nhấn mạnh đề tài thuyết minh và tô đậm ấn tượng cho người tiếp nhận về đối tượng vừa thuyết minh. Đúng hay sai?

A. Đúng

B. Sai

Câu 6. Dàn ý thuyết minh về một tấm gương học tốt dưới đây đã đủ chưa?
a. Mở bài
– Giới thiệu về người bạn tốt mà em sắp kể.
– Giới thiệu qua về thành tích học tập hay việc tốt của bạn.
b. Thân bài
– Kể những điểm nội bật về người bạn của em.
+ Hoàn cảnh gia đình.
+ Thành tích học tập.
+ Lối sống.
+ Quan hệ bạn bè, thầy cô ra sao?
– Kể lại một kỉ niệm sâu sắc của người bạn đó để lại ấn tượng trong lòng em.
– Học được điều gì kho chơi với người bạn đó?
c. Kết bài
– Viết ra những cảm nghĩ của em về người bạn đó (tự hào, thán phục).
– Nêu bài học về việc giao lưu với bạn (gần mực thì đen, gần đèn thì rạng).

A. Đủ

B. Chưa đủ

Câu 7. Thuyết minh về một phong trào của trường dưới đây đã đủ chưa?
Trả lời:
a. Mở bài
– Giới thiệu về lớp, về trường mình.
b. Thân bài
– Nguyên nhân dẫn đến phong trào
– Diễn biến của phong trào
+ Bắt đầu
+ Phát triển
+ Kết quả
– Ý nghĩa của phong trào
c. Kết bài
– Khẳng định lại về sự tác động của phong trào trong lớp (trường)
– Những bài học rút ra từ phong trào
– Ý nghĩa của phong trào.

A. Đủ

B. Chưa đủ

Câu 8. Dàn ý trên còn thiếu phần gì?

A. Giới thiệu về bản thân.

B. Giới thiệu về các hoạt động nổi bật của lớp (của trường) mình.

C. Giới thiệu về lịch sử nhà trường.

D. Nêu cảm nghĩ của bản thân về phòng trào đó.

đáp án Trắc nghiệm bài Lập dàn ý bài văn thuyết minh

Câu Đáp án Câu Đáp án
Câu 1 A Câu 5 A
Câu 2 C Câu 6 A
Câu 3 C Câu 7 B
Câu 4 D Câu 8 B

Đăng bởi: THPT Lê Thánh Tôn

Chuyên mục: Lớp 10

THPT Lê Thánh Tôn

@ Trường THPT Văn Hiến đã trải qua hơn 20 năm phát triển với rất nhiều thế hệ học sinh thành đạt và luôn là một trong những trường THPT top đầu của khối ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button