Lớp 10

Trắc nghiệm bài Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật

Trắc nghiệm Ngữ văn 10 bài Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật giúp ôn tập và củng cố kiến thức bài học trong chương trình Ngữ văn lớp 10

Câu 1. Ngôn ngữ nghệ thuật được sử dụng trước hết trong lĩnh vực nào?

A. Các văn bản hành chính, pháp luật.

Bạn đang xem: Trắc nghiệm bài Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật

B. Các văn bản báo chí, tuyên truyền.

C. Các văn bản thơ, văn xuôi, kịch.

D. Các văn bản khoa học, chinh luận.

Câu 2. Ngôn ngữ nghệ thuật còn được gọi là:

A. Ngôn ngữ văn chương

B. Ngôn ngữ văn học

C. Ngôn ngữ thơ

D. Cả A, B đều đúng

Câu 3. Chức năng chính của ngôn ngữ nghệ thuật là gì?

A. Giải trí, tuyên truyền

B. Nhận thức, giao tiếp

C. Thông tin, thẩm mĩ

D. giáo dục, tuyên truyền

Câu 4. Dòng nào nêu đúng nội dung tính đa nghĩa của ngôn ngữ nghệ thuật?

A. Khả năng gợi ra nhiều nghĩa, nhiều cách hiểu khác nhau từ một văn bản, tác phẩm.

B. Khả năng gợi lên sự liên tưởng, tưởng tượng từ sự vật này khiến người đọc nghĩ đến sự vật khác.

C. Khả năng diễn đạt bằng nhiều cách khác nhau về cùng một sự vật được miêu tả trong tác phẩm văn học.

D. Khả năng sử dụng nhiều từ, ngữ đồng nghĩa, trái nghĩa của tác giả trong tác phẩm.

Câu 5. Tính cá thể hóa của ngôn ngữ nghệ thuật được hiểu là:

A. Những cách thức phản ánh đời sống khác nhau trong tác phẩm văn học của các tác giả.

B. Những cách sử dụng các biện pháp tu từ của mỗi tác giả trong các tác phẩm văn học.

C. Những dấu ấn riêng của tác giả trong việc diễn đạt bằng ngôn ngữ qua các tác phẩm văn học.

D. Dấu ấn về tính cách con người thật ngoài đời của tác giả để lại trong tác phẩm văn học.

Câu 6. Điểm khác biệt nhất của ngôn ngữ nghệ thuật so với các phong cách ngôn ngữ khác?

A. Dùng nhiều từ tượng thanh

B. Dùng nhiều từ tượng hình

C. Dùng nhiều từ láy

D. Dùng nhiều biện pháp tu từ

Câu 7. Khi nói: Đây giọng thơ Tố Hữu, kia giọng thơ Chế Lan Viên; đây ngôn ngữ Nguyễn Tuân, còn kia văn Vũ Trọng Phụng…là người ta muốn nói tới:

A. Tính hình tượng của ngôn ngữ nghệ thuật.

B. Tính cá thể hóa.

C. Tính truyền cảm của ngôn ngữ văn học.

D. Tính đa nghĩa của ngôn ngữ văn chương.

Câu 8. Câu nào diễn đạt đúng bản chất của ngôn ngữ nghệ thuật?

A. Ngôn ngữ nghệ thuật chính là ngôn ngữ đời thường.

B. Ngôn ngữ nghệ thuật tách biệt hẳn với ngôn ngữ đời thường.

C. Ngôn ngữ nghệ thuật được chắt lọc ra từ ngôn ngữ đời thường.

D. Ngôn ngữ nghệ thuật là nguồn gốc của ngôn ngữ đời thường

Câu 9. Hình tượng Bánh trôi nước trong bài thơ cùng tên của nữ sĩ Hồ Xuân Hương không chỉ miêu tả về một món ăn dân tộc, mà còn ngụ ý nói đến thân phận của người phụ nữ trong xã hội lúc đó, đồng thời khẳng định vẻ đẹp bên ngoài và phẩm chất bên trong của họ.
Đoạn văn trên muốn nói tới đặc điểm nào của ngôn ngữ nghệ thuật?

A. Tính truyền cảm

B. Tính hình tượng

C. Tính thẩm mĩ

D. Tính đa nghĩa

Câu 10. Nhà văn, nhà thơ thường có sở thích, sở trường riêng trong diễn đạt: có người thiên về miêu tả cặn kẽ, có người thiên về phát họa đôi nét làm dấu hiệu để gợi ra một cái gì đó; có người mạnh về dùng ngôn ngữ sinh hoạt ở nông thôn, có người sở trường về dùng ngôn ngữ ở thành thị; có người ưa chuộng lối diễn đạt mang phong vị ca dao…
Đoạn văn trên muốn nói tới đặc điểm nào của ngôn ngữ nghệ thuật?

A. Tính đa nghĩa

B. Tính thẩm mĩ

C. Tính cá thể

D. Tính truyền cảm

đáp án Trắc nghiệm bài Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật

Câu Đáp án Câu Đáp án
Câu 1 C Câu 6 D
Câu 2 A Câu 7 B
Câu 3 C Câu 8 C
Câu 4 A Câu 9 D
Câu 5 C Câu 10 C

Đăng bởi: THPT Lê Thánh Tôn

Chuyên mục: Lớp 10

THPT Lê Thánh Tôn

@ Trường THPT Văn Hiến đã trải qua hơn 20 năm phát triển với rất nhiều thế hệ học sinh thành đạt và luôn là một trong những trường THPT top đầu của khối ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button