Lớp 11

Trắc nghiệm bài Phương pháp phân tích đề và lập dàn ý bài văn nghị luận

Đề trắc nghiệm Phương pháp phân tích đề và lập dàn ý bài văn nghị luận có đáp án chi tiết giúp bạn ôn tập, củng cố kĩ năng phân tích đề và lập dàn ý văn nghị luận.

Câu 1. Văn nghị luận là:

A. Loại văn nhằm giúp người đọc, người nghe hình dung những đặc điểm, tính chất nổi bật của sự vật, sự việc, con người, phong cảnh,… làm cho những cái đó như hiện lên trước mắt người đọc, người nghe. Năng lực quan sát của người viết, người nói thường được bộc lộ rõ nhất.

Bạn đang xem: Trắc nghiệm bài Phương pháp phân tích đề và lập dàn ý bài văn nghị luận

B. Dùng lí lẽ của mình để bàn bạc, thuyết phục người khác về một vấn đề nào đó. Để thuyết phục được ý kiến phải đúng, thái thộ phải đúng. Có thể gọi ý kiến là lí, còn thái độ là tình. Có ý kiến đúng mà thái độ không đúng thì cũng kém gì giá trị và tác dụng. Có ý kiến đúng và thái độ đúng rồi lại phải có cách nghị luận hợp lí nữa.

C. Là phương thức trình bày chuỗi các sự việc, hiện tượng, từ sự việc hiện tượng này dẫn đến sự việc, hiện tượng kia, cuối cùng dẫn đến một kết thúc và thể hiện một ý nghĩa.

D. Cung cấp tri thức về đặc điểm, tính chất, nguyên nhân… của các hiện tượng, sự vật trong tự nhiên, xã hội bằng cách trình bày, giới thiệu, giải thích.

Câu 2. Những thao tác chính của văn nghị luận là gì?

A. Giải thích

B. Phân tích, chứng minh

C. Bình luận, bác bỏ

D. Tất cả các đáp án trên

Câu 3. Để xác định tầm quan trọng của việc tìm hiểu đề, cần trả lời những câu hỏi nào sau đây?

A. Đặt ra vấn đề cần giải quyết? Đề yêu cầu nghị luận theo kiểu nào?

B. Cần sử dụng những thao tác nghị luận nào?

C. Để giải quyết vấn đề cần sử dụng những dẫn chứng nào? Ở đâu?

D. Tất cả các đáp án trên

Câu 4. Trong bước tìm ý, cần:

A. Tự tái hiện lại kiến thức đã học về những giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm bàn đến

B. Tự suy nghĩ và trả lời các câu hỏi: Tác phẩm ấy chứa đựng bao nhiêu nội dung? Đó là những nội dung nào? Để làm nổi bật lên giá trị nội dung, nhà văn đã sử dụng những hình thức nghệ thuật nào?…

C. Cả hai đáp án trên đều đúng

D. Cả hai đáp án trên đều sai

Câu 5. Tìm ý cần xác định:

A. Xác định giá trị nội dung và tư tưởng

B. Xác định giá trị nghệ thuật

C. Xác định dung lượng

D. Đáp án A và B

Câu 6. Đáp án nào không thuộc bước của phần mở bài?

A. Nêu luận điểm, luận cứ

B. Giới thiệu vài nét về tác giả

C. Giới thiệu hoàn cảnh ra đời của tác phẩm, xuất xứ của tác phẩm

D. Giới thiệu luận đề cần giải quyết (cần bám sát vào đề bài để giới thiệu luận đề rõ ràng, chính xác. Luận đề cần dẫn lại nguyên văn yêu cầu của đề)

đáp án Trắc nghiệm bài Phương pháp phân tích đề và lập dàn ý bài văn nghị luận

Câu Đáp án Câu Đáp án
Câu 1 B Câu 4 C
Câu 2 D Câu 5 D
Câu 3 D Câu 6 A
Ôn tập lý thuyết

Đăng bởi: THPT Lê Thánh Tôn

Chuyên mục: Lớp 11

THPT Lê Thánh Tôn

@ Trường THPT Văn Hiến đã trải qua hơn 20 năm phát triển với rất nhiều thế hệ học sinh thành đạt và luôn là một trong những trường THPT top đầu của khối ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button