Trắc nghiệm bài Thực hành về lựa chọn trật tự các bộ phận trong câu
Đề trắc nghiệm Thực hành về lựa chọn trật tự các bộ phận trong câu gồm các câu hỏi trắc nghiệm có đáp án giúp bạn ôn tập lại các kiến thức đã học về trật tự các bộ phận trong câu.
A. Cùng một câu nếu ở trạng thái tồn tại riêng thì có nhiều khả năng sắp xếp trật tự từ, nhưng nằm trong một ngữ cảnh, hay một văn bản thì có một cách sắp xếp tối ưu
Bạn đang xem: Trắc nghiệm bài Thực hành về lựa chọn trật tự các bộ phận trong câu
B. Các từ trong câu phải được sắp xếp theo thứ tự đã quy định sẵn, không được đảo vị trí các từ sẽ gây ra sự sai lệch nghĩa.
C. Các từ trong câu được tự do chọn vị trí trong câu, không có quy định nào bắt buộc cả.
D. Các từ trong câu tùy thuộc vào từng loại văn bản mà có cách sắp xếp riêng.
A. Trật tự sắp xếp có thể làm cho câu văn mơ hồ về nghĩa, tối nghĩa hoặc vô nghĩa.
B. Trật tự sắp xếp chỉ là một khuôn mẫu quy định mà người viết phải tuân theo.
C. Trật tự sắp xếp chỉ đóng một vai trò rất nhỏ trong việc hình thành nghĩa của câu.
A. Sai
B. Đúng
“Đáp thuyền thẳng xuống huyện Ung Ninh,
Lủng lẳng chân chân treo tựa giảo hình
Làng xóm ven sông đông đúc thế
Thuyền câu rẽ sóng nhẹ thênh thênh”
A. Cho thấy tiếng Việt rất giàu đẹp.
B. Chứng tỏ thơ là thể loại dễ thay đổi trật tự.
C. Không mang lại hiệu quả gì.
D. Nhấn mạnh vào tình trạng khổ sở của người tù.
A. Kìa núi nọ phau phau mây trắng.
B. Bụt cũng nực cười ông ngất ngưởng.
C. Được mất dương dương người thái thượng.
D. Khen chê phơi phới ngọn đông phong.
A. Nhấn mạnh vào thái độ sống ngất ngưởng, yêu đời của tác giả, bất chấp thế sự ra sao.
B. Nhấn mạnh khả năng thay đổi thứ tự các từ phau phau, dương dương, phới phới trong câu.
C. Cho thấy khả năng dùng từ láy rất biến hóa của tác giả trong thể hát nói.
D. Tăng cường hiệu quả liên kết và tính mạch lạc của bài thơ.
“Con đường nhỏ nhỏ, gió siêu siêu
Lả lả cành hoang, nắng trở chiều.”
A. Con đường nhỏ nhỏ
B. Gió siêu siêu
C. Lả lả cành hoang
D. Nắng trở chiều
A. Truyện ngắn, tiểu thuyết
B. Thơ ca
C. Kịch
D. Văn bản nhật dụng
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
Hắn móc đủ mọi túi, để tìm một cái gì, hắn giơ ra: đó là một con dao nhỏ, nhưng rất sắc. Hắn nghiến răng nói tiếp:
– Vâng, bẩm cụ không được thì con phải đâm chết dăm ba thằng, rồi cụ bắt con giải huyện.
(Nam Cao, Chí Phèo)
A. Có
B. Không
A. Không bị thay đổi
B. Nhấn mạnh, làm nổi bật vào con dao trên tay Chí Phèo
C. Câu văn vẫn đúng ngữ pháp nhưng không nhấn mạnh được hành động tiếp theo của Chí Phèo
A. Nhấn mạnh được ý rất sắc là ý quan trọng vì dao có sắc thì mới đâm chết người được.
B. Thể hiện được sự liên kết ý trong đoạn: dao rất sắc => đâm chết dăm ba thằng
C. Cả A và B đều đúng
D. Cả A và B đều sai
Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi:
“Một đêm khuya, Mị nghe tiếng gõ vách […]. Mị vừa bước ra, lập tức có mấy người choàng đến, nhét áo vào miệng Mị rồi bịt mắt, cõng Mị đi.
Sáng hôm sau, Mị mới biết mình đang ngồi trong nhà thống lí Pá Tra,…”
A. Đảm nhận chức năng nêu hoàn cảnh thời gian cho các sự kiện xảy ra sau đó.
B. Đảm nhiệm chức năng liên kết câu
C. Không đảm nhiệm chức năng gì, có thể lược bỏ bớt.
A. Nối các ý trong câu
B. Làm tăng tính tượng hình cho câu văn
C. Vừa nêu hoàn cảnh thời gian cho các sự kiện xảy ra sau đó vừa có tác dụng liên kết câu.
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
“Chí Phèo đoán chắc rằng một người đàn bà hỏi một người đàn bà khác đi bán vải ở Nam Định về. Hắn lại nao nao buồn, là vì mẫu chuyện ấy nhắc cho hắn một cái gì đó rất xa xôi. Hình như có một thời hắn đã ao ước có một gia đình nho nhỏ. Chồng cuốc mướn cày thuê, vợ dệt vải.”
A. Vế chính đặt trước để liên kết dễ dàng với những câu đi trước, còn vế phụ đặt sau để liên kết dễ dàng hơn với những câu sau đó.
B. Đây là ý đồ nghệ thuật của tác giả, nhận mạnh hình ảnh “cái gì đó rất xa xôi”
C. Để đọc cho thuận miệng, dễ nhớ hơn
[…] Trong các thời kì khác nhau trước đây, các nhà chính trị, nhà văn học lỗi lạc đã phát triển nó và hoàn toàn nắm vững nó. Ví dụ: Na-pô-lê-ông đọc tốc độ 2000 từ/phút, Ban-dắc đọc tốc độ 4000 từ/phút, Mac-xim Go-rơ-ki đọc mỗi trang sách chỉ mất vào giây,…
A. Các phương pháp đọc nhanh không phải là điều mới lạ nhưng trong những năm gần đây nó đã được phổ biến khá rộng.
B. Trong những năm gần đây, các phương pháp đọc nhanh không phải là một điều mới lạ nhưng nó đã được phổ biến khá rộng rãi.
C. Trong những năm gần đây, các phương pháp đọc nhanh đã được phổ biến khá rộgn, nhưng nó không phải là điều mới lạ.
D. Các phương pháp đọc nhanh không phải là điều mới lạ nhưung nó đã được phổ biến khá rộng trong những năm gần đây.
đáp án Trắc nghiệm bài Thực hành về lựa chọn trật tự các bộ phận trong câu
Câu | Đáp án | Câu | Đáp án |
---|---|---|---|
Câu 1 | A | Câu 9 | A |
Câu 2 | A | Câu 10 | C |
Câu 3 | B | Câu 11 | C |
Câu 4 | D | Câu 12 | A |
Câu 5 | B | Câu 13 | C |
Câu 6 | A | Câu 14 | A |
Câu 7 | C | Câu 15 | C |
Câu 8 | B |
Đăng bởi: THPT Lê Thánh Tôn
Chuyên mục: Lớp 11